Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đến hết năm 2025, 100% dân số khu vực đô thị, 65% dân số khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch tập trung. Do vậy, các đơn vị, doanh nghiệp vận hành nhà máy nước trên địa bàn tỉnh đang tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý hệ thống cấp nước; nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về nước sạch.
Thanh Hóa hiện có 540 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, trong đó có 36 công trình công trình cấp nước tự động và 504 công trình cấp nước tự chảy. Thời gian qua, nhiều đơn vị đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành và cung ứng nước như: hệ thống điều khiển mạng lưới cấp nước SCADA, hệ thống số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước GIS, cho phép luôn cập nhật, chia sẻ nhanh chóng và hiệu quả, tối ưu hóa công tác quản lý, giảm thiểu thời gian thi công, nâng cao năng suất lao động, góp phần giảm thất thoát nước.
Ứng dụng công nghệ để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nướcMột số đơn vị đã ứng dụng điện thoại thông minh trong đọc số đồng hồ nước cũng như áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt vào việc thanh toán tiền sử dụng nước.
Ông Lê Sỹ Bảo, Giám đốc chi nhánh cấp nước Bắc thành phố, Công ty cổ phần Cấp nước Thanh Hóa cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang áp dụng 2 phần mềm quản lý tài sản và quản lý khách hàng, đặc biệt với phần mềm quản lí tài sản giúp cán bộ quản lý, giám sát tuyến ống, thay cho quản lý bản giấy, đây là nguồn dữ liệu khai thác lâu dài".
Theo tính toán, trước khi áp dụng công nghệ, tỷ lệ thất thoát nước toàn mạng lưới từ 22 % giảm xuống dưới 14% cuối năm 2024, giúp tiết kiệm hàng triệu mét khối nước. Thời gian phát hiện và khắc phục sự cố rò rỉ giảm từ trung bình 6–12 giờ xuống còn dưới 1 giờ. Việc ứng dụng công nghệ đang tạo ra những thay đổi đột phá: từ xử lý, phân phối, cho tới giám sát chất lượng và tiêu thụ nước, qua đó, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước.